Blog

kho-ca-com-nguyen-con-1

Cá cơm giàu dinh dưỡng, ít hàm lượng thủy ngân, là thực phẩm lành mạnh đối với phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn cá cơm đúng cách sẽ nhận về 5 lợi ích tuyệt với.

Cá cơm được nhiều người yêu thích vì giá trị dinh dưỡng và có thể chế biến được nhiều món ngon. Nhiều người cũng thắc mắc bà bầu ăn cá cơm có thực sự an toàn không? Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên tiêu thụ cá cơm vì những lợi ích sức khỏe cho người mẹ và thai nhi.

Khi mang thai, nhu cầu về một số chất dinh dưỡng như sắt, canxi, axit béo Omega-3 sẽ tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu này, bà bầu nên bổ sung cá cơm vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Thứ nhất là vì cá cơm có hàm lượng thủy ngân tương đối thấp, thứ hai là vì cá cơm có nhiều giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe thể chất của người mẹ, sự phát triển xương, trí não của thai nhi.

Hàm lượng dinh dưỡng của cá cơm
Không chỉ giàu axit béo Omega-3, cá cơm còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Theo Viện Quốc gia USDA, 100 gram cá cơm chứa:

– Lượng calo: 131 Kcal

– Protein: 20,35 gram

– Chất béo: 4,84 gram

– Chất xơ: 0,5 gram

– Folate: 2% nhu cầu mỗi ngày (RDA)

– Vitamin D: 17% nhu cầu mỗi ngày (RDA)

– Canxi: 147 mg

– Sắt: 3,25mg

5 lợi ích của cá cơm đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi

Dưới đây là 5 lợi ích của cá cơm đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi

– Tốt cho sức khỏe xương

Theo khuyến nghị, nhu cầu canxi của phụ nữ mang thai mỗi ngày là 1.000 mg. Chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với chức năng của cơ bắp, mạch máu và dây thần kinh trong cơ thể.

Trong khi, cá cơm lại rất giàu canxi, có thể đáp ứng được nhu cầu đó. Ngoài ra, việc bà bầu hấp thụ tốt canxi cũng có thể giúp phát triển xương và răng ở thai nhi.

– Tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi

Cá cơm, cá hồi và cá thu là những nguồn axit béo omega-3 quan trọng, đặc biệt là DHA và EPA. Loại Omega-3 này được xem là rất quan trọng và tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi. Do đó, mẹ cũng được khuyên nên uống 200 miligam DHA khi mang thai.

Trong khi, cá cơm là một nguồn axit béo an toàn cho phụ nữ mang thai. Hơn nữa, hàm lượng thủy ngân trong đây lại rất thấp. Vì vậy, mẹ bầu ăn cá cơm cũng là một cách giúp cơ thể bổ sung những chất thiết yếu này.

– Nguồn cung cấp sắt

Nhu cầu sắt tăng thêm 50% đối với phụ nữ mang thai, khoảng 27 miligam mỗi ngày. Bởi vì lượng máu có xu hướng tăng đáng kể trong thai kỳ, do đó mẹ bầu cần thêm chất sắt để sản xuất hồng cầu.

Cá cơm còn chứa lượng sắt heme. Loại sắt này được tìm thấy trong cá và thịt. Sắt này được cơ thể hấp thu dễ dàng hơn so với chất sắt có trong thực vật.

– Duy trì trọng lượng cơ thể

Cá cơm có lượng calo thấp nhưng có hàm lượng protein cao. Thêm cá cơm vào chế độ ăn uống khi mang thai sẽ giúp mẹ bầu điều chỉnh lượng calo phù hợp. Điều này đặc biệt tốt để giúp mẹ bầu duy trì cân nặng, không tăng quá nhiều khi mang thai.

– Tốt cho da

Mẹ có thể gặp một số vấn đề về làn da như mụn trứng cá, da khô hoặc thậm chí là da xỉn màu khi mang thai. Cá cơm rất giàu vitamin E rất tốt cho việc duy trì sức khỏe của làn da. Cá cơm cũng chứa khá nhiều chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào trong cơ thể.

Những điều cần lưu ý khi ăn cá cơm

Mặc dù cá cơm an toàn và tốt cho sức khỏe người mẹ mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu ăn cá cơm cũng cần phải lưu ý điều sau đây để tránh gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

– Trước khi ăn cá cơm có thể ăn một số thực phẩm chất béo thấp chứa carbohydrate, như ngũ cốc, cháo kiều mạch, khoai môn… để lót dạ.

– Trong bữa ăn có thể nên ăn một chút tinh bột như khoai lang, ngô ngọt, khoai tây… để cân bằng độ pH cơ thể, giảm purine gây tổn hại sức khỏe.

Trên đây là những lợi ích khi phụ nữ mang thai ăn cá cơm. Ngoài dinh dưỡng có được từ cá cơm, mẹ bầu cần phải nhớ là phải tiêu thụ những thực phẩm khác để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thai nhi.

Nguồn:https://id.theasianparent.com/teri-untuk-ibu-hamil

All right reserved | Designed by Thuy Thu
Close menu